HÀNG BỊ ROLL LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

HÀNG BỊ ROLL LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

HÀNG BỊ ROLL LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Hàng bị roll là gì?

Hàng bị roll – Thuật ngữ phổ biến trong vận tải hàng hóa. Hàng bị roll, hay còn gọi là hàng bị dời lại, là tình trạng hàng hóa bị hoãn vận chuyển trên chuyến tàu hoặc phương tiện đã lên kế hoạch ban đầu. Thay vì được vận chuyển theo lịch trình dự kiến, hàng hóa sẽ phải chờ đến chuyến tiếp theo,dẫn đến sự chậm trễ và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Hàng bị roll tàu là gì? Hạn chế hàng bị roll tàu bằng cách nào?

Nguyên nhân hàng bị roll:

  • Xuất phát từ phía hãng tàu

– Do nhận quá nhiều booking từ các bên vượt quá trọng tải của con tàu (nên một số booking sẽ phải chờ chuyến khác).

– Tàu không cập cảng như lịch trình.

– Tải trọng của tàu.

– Trục trặc kỹ thuật.

  • Xuất phát từ phía chủ hàng (Shipper)

– Hàng đến cảng muộn, quá giời cắt máng (cut-off time).

– Lô hàng gặp các Vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan không thông quan được hàng hóa

– Gặp trục trặc về chứng từ xuất khẩu liên quan đến lô hàng

Thông thường hàng bị roll thường xảy ra với các lô hàng chuyển tải hoặc được giao tới một cảng ít phổ biến. Bởi vì khi đó hàng sẽ được vận chuyển bằng các con tàu khác nhau vào các giai đoạn khác nhau, làm gia tăng rủi ro bị roll và lỡ tàu nối.

Ảnh hưởng của hàng bị roll:

  • Chậm trễ giao hàng: Hàng hóa đến tay khách hàng chậm hơn dự kiến, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh và gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
  • Chi phí phát sinh: Doanh nghiệp có thể phải chịu thêm chi phí lưu kho bãi, phí vận chuyển bổ sung, hoặc chi phí phạt hợp đồng do chậm trễ giao hàng.
  • Gây ảnh hưởng đến uy tín: Doanh nghiệp có thể mất uy tín với khách hàng do không thể đảm bảo giao hàng đúng hẹn.

Cách xử lý khi hàng bị roll:

TH1: Nếu hàng của bạn bị rolled do lỗi của hãng tàu

Trong trường hợp này hãng tàu sẽ chủ động có kế hoạch sắp xếp chuyến tàu sớm nhất cho chúng ta. Hãng tàu sẽ gửi thông báo về lịch trình mới cho FWD booking. Thường là booking mới với các thông tin được cập nhật. Và FWD sẽ cập nhật lại lịch trình mới nhất cho chủ hàng

TH2: Nếu hàng của bạn bị rolled do thiếu chứng từ, trục trặc về thủ tục hải quan hoặc không đáp ứng được các yêu cầu nhất định

Sau khi nhận được thông tin, chủ hàng cần liên hệ và làm việc lại với FWD của mình. Để liên hệ với hãng tàu sắp xếp chuyến tàu sớm nhất. Đồng thời ngay lập tức tìm cách giải quyết vấn đề về chứng từ bị lỗi nhanh nhất có thể vì mỗi một ngày chậm trễ là một ngày mất tiền (tiền phạt chậm hợp đồng, tiền lưu cont tại cảng bãi,..)

HÀNG BỊ ROLL LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ
HÀNG BỊ ROLL LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Biện pháp hạn chế việc bị roll hàng

– Book tàu sớm nhất có thể (Trước khi tàu chạy khoảng 1-2 tuần). Bạn sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị chứng từ cần thiết và chắc chắn không gặp vấn đề gì về thủ tục thông quan.

– Chọn lịch tàu linh hoạt. Điều này đảm bảo giúp bạn có các lựa chọn thay thế khác kịp thời.

– Hạn chế vận chuyển vào mùa cao điểm hoặc các ngày lễ lớn. Hàng hóa thường bị roll khi tàu bị thiếu chỗ. Và thông thường lí do là vì hàng được vận chuyển vào các mùa cao điểm.

– Ưu tiên chọn các lịch trình đi thẳng tránh chuyển tải hoặc chọn lịch trình chuyển tải ít nhất. Container được vận chuyển trên các tàu mà có chuyển tải thì rủi ro bị roll sẽ cao hơn là đi thẳng. Đầu tiên là tại cảng khởi hành và tiếp theo là tại cảng chuyển tải.

Đọc đến đây thì chắc hẳn các bạn đã nắm được nội dung thuật ngữ ROLL này rồi đúng không nào, vì vậy hãy cứ bình tĩnh xử lý khi gặp phải trường hợp này nhé.

Đọc thêm: Gửi thực phẩm khô hữu cơ đi Thượng Hải dễ dàng, uy tín 

Đọc thêm: Đại lý vận chuyển hàng không uy tín